Huwebes, Oktubre 6, 2011

Anu ba ang Simple sa Pamumuhay?

Anu ba ang simple sa pamumuhay?


Simpleng buhay ay sumasaklaw ng isang numero ng iba't ibang mga kusang-loob na mga kasanayan upang gawing simple ang pamumuhay. Mga ito ay maaaring magsama ng pagbabawas ng ari-arian isa o pagtaas ng kasarinlan, halimbawa. Simpleng buhay ay maaaring katangian ng mga indibidwal na nasiyahan sa kung ano ang kailangan nila sa halip gusto. Bagaman asetisismo pangkalahatan nagtataguyod ng buhay lamang at refraining mula sa luho at pagpapalayaw, hindi lahat ng mga proposisyon ng simpleng pamumuhay ay mga asetiko. Simpleng buhay ay naiiba mula sa mga naninirahan sa sapilitang kahirapan, tulad ng ito ay isang kusang-loob na pagpipilian ng pamumuhay.
Maaaring pumili ng mga "Adherents" simpleng buhay para sa isang iba't ibang mga personal na mga kadahilanan, tulad ng kabanalan, kalusugan, pagtaas sa 'kalidad ng oras para sa pamilya at mga kaibigan, pagbabawas ng personal na ekolohiya bakas ng paa, stress, personal na lasa o pagtitipid. Simpleng buhay ay maaari ring isang reaksyon sa materyalismo at hayag na pagkonsumo. Iba sipiin ang mga socio-pulitikal na mga layunin na nakahanay sa "anti-consumerist" kilusan, kabilang ang konserbasyon, degrowth, panlipunan katarungan, etnikong pagkakaiba at "sustainable development".

Bagamat yan ang paliwanag ng wikipedia maaring tama ito sa iba maaring mali din. Lahat ng tao meron kanya kanyang gusto sa buhay nila na angkop sa kanilang pamumuhay. Minsan hinde na napapasin ng mga tao na malaki pala ang epekto ng kanilang ginagawa sa kanilang pamilya.

Halimbawa sa isang pamilya. Ang gusto ng ama ay mapag-aral ang mga anak nya, kaya ito ay ng trabaho sa ibang bansa. Iba naman ang gusto nga mga anak, makasamanila ang kanilang amasa pang araw-araw na buhay.
Anu ba ang epekto nito? Magaaral ba ang mga anak alang-alang sa kanilang ama na ng hihirap sa ibang bansa? o maliliagaw ng sa maling landas ang mga anak dahil sa pagkalugmo sa ama.

Isa lang ang buhay natin. Minsan lng tayo mabubuhay. Anu ang dapat gawin natin sa buhay? Kahit ako hinde ko alam. Ang alam ko sa ngaun ay dapat ako mabuhay alang-alang sa akin pamilya. Sapat na ba ang ganong pag-iisip? Tama ba ang aking ginagawa para sa aking pamilya? Magulo di ba?

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento